Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

Xác định điểm hòa vốn



Xác định điểm hòa vốn
Tìm kiếm cơ hội Trước hòa Sau phát
Doanh nhân có tư duy tốt hơn sẽ dễ thành công hơn. Một trong nhiều công cụ quan trọng mà bạn có thể sử dụng để đưa ra quyết định kinh doanh tốt hơn là phân tích điểm hòa vốn trên từng sản phẩm hoặc dịch vụ.
Rất nhiều doanh nhân đưa ra quyết định sai lầm do cung cấp ra thị trường sản phẩm hoặc dịch vụ mà không có hiểu biết đầy đủ về tổng chi phí và giá mà họ có thể bán. Kết cục thảm thương là họ không thể bán đủ nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ để kiếm đủ lợi nhuận.
Trong bài này bạn sẽ học
·     
  Thực hiện phân tích điểm hòa vốn cho từng sản phẩm và dịch vụ
·         Thực hiện phân tích điểm hòa vốn cho hoạt động kinh doanh
·         Phân tích lợi nhuận cho từng cơ hội đầu tư
·         Đạt đến lợi nhuận trong công việc kinh doanh
Phân tích điểm hòa vốn
Bước đầu tiên của doanh nhân thành công trong việc đánh giá cơ hội của sản phẩm hoặc dịch vụ là tiến hành phân tích điểm hòa vốn. Bước phân tích này giúp doanh nhân quyết định chính xác nên hay không đầu tư vào một cơ hội kinh doanh.
1.       Phân tích điểm hòa vốn là cách đơn giản để xác định cần bán bao nhiêu sản phẩm để tạo ra lợi nhuận cụ thể cho doanh nghiệp
a)      Mỗi doanh nghiệp đều có chi phí cố định phải thanh toán hàng tháng cho dù có bán được hàng hay không
b)      Mỗi sản phẩm hoặc dịch vụ đều có biến phí phát sinh khi sản phẩm được sản xuất và bán ra
c)       Có các chi phí thay đổi theo số lượng (semi – variable cost) phụ thuộc vào mức độ hoạt động kinh doanh (ví dụ sản xuất nhiều thì giá mua nguyên vật liệu giảm, chi phí sản xuất cho từng sản phẩm sẽ giảm)
d)      Sau khi trừ đi tất cả các chi phí để mang sản phẩm vào thị trường, mỗi sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại lợi nhuận (hoặc khoản lỗ) nhất định
e)      Lợi nhuận tạo ra được chia cho chi phí cố định để xác định số lượng sản phẩm cần bán để đạt đến điểm hòa vốn

2.       Ví dụ về mô hình điểm hòa vốn đơn giản cho một công ty đơn thuần
a.       Tổng chi phí hoạt động của doanh nghiệp mỗi tháng là $10000.
b.      Mỗi sản phẩm công ty bán thu về $1000
c.       Mỗi sản phẩm có chi phí trung bình để sản xuất, bán hàng và phân phối là $800
d.      Lợi nhuận của từng sản phẩm là $200
e.      $200 được chia bởi $10000 để xác định điểm hòa vốn
f.        $10000 chia cho $200 sẽ bằng 50 đơn vị sản phẩm
g.       Công ty do đó phải bán tối thiểu là 50 đơn vị sản phẩm mỗi tháng để hòa vốn, hoặc tương đương với 2 đơn vị mỗi ngày kinh doanh
h.      Chỉ sau khi công ty bán được 50 đơn vị mỗi tháng thì mới bắt đầu có lãi là $200 trên một đơn vị sản phẩm.
3.       Để tiến hành phân tích điểm hòa vốn một cách chính xác cần phải kiểm tra và nghiên cứu chi phí và giá bán
a.       Bạn cần biết chính xác chi phí để tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ từ sản xuất đến cung cấp cho khách hàng cuối cùng
b.      Bạn biết chính xác giá bạn có thể  bán sản phẩm hoặc dịch vụ
c.       Bạn cần trừ đi các khoản chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh

4.       Bạn nên tiến hành phân tích cơ hội kinh doanh trên từng sản phẩm hoặc dịch vụ định sản xuất và tung ra thị trường
a.       Xác định số lượng hàng cần bán mỗi tháng và mỗi năm
b.      Xác định giá bán trên đầu sản phẩm
c.       Xác định doanh thu thuần có được từng sản phẩm
d.      Xác định lợi nhuận thuần có được từ giao dịch bán hàng (doanh số bán hàng trừ đi tất cả chi phí tạo ra giao dịch)
e.      Xác định tổng lợi nhuận có được từ mức độ doanh số dự báo
f.        Xác định tỷ lệ khả năng khi đạt được mục tiêu tài chính. Ví dụ, lợi nhuận là 50%, hay  80%? (không bao giờ có mức độ lợi nhuận 100% khi đạt mục tiêu kinh doanh)
g.       Nhân tỷ lệ khả năng với lợi nhuận dự kiến (ví dụ, nếu bạn kỳ vọng bán được $100000 mỗi năm từ một khoản đầu tư, và bạn tin khả năng hoàn thành mục tiêu là 80%, khi đó, lợi nhuận thực sự nên tính là $80000)
h.      So sánh kết quả với các cơ hội khác cùng mức tiền đầu tư (bao gồm lãi suất tiết kiệm ngân hàng)

5.       Phân tích từng sản phẩm hoặc dịch vụ bạn sản xuất và bán hàng
a.       Lập danh sách từng sản phẩm hoặc dịch vụ đang bán, bắt đầu với doanh số cao nhất
b.      Tính mức độ doanh số trung bình trên từng sản phẩm
c.       Tính chi phí tổng thể của từng sản phẩm
d.      Tính lợi nhuận thuần có được trên từng đơn vị bán hàng
e.      Tính chi phí đầu tư để sản xuất và bán sản phẩm
f.        Xác định tỷ lệ phần trăm thu hồi khi bán sản phẩm

6.       Sắp xếp từng sản phẩm và dịch vụ theo thứ tự ưu tiên mức độ đóng góp vào lợi nhuận
a.       Xác định mức độ lợi nhuận lớn nhất của từng sản phẩm hoặc dịch vụ
b.      Xác định doanh số bán hàng của từng sản phẩm
c.       Xác định lợi nhuận có được trên từng sản phẩm bán ra sau khi trừ đi các loại chi phí trực tiếp và gián tiếp
d.      Xác định lợi nhuận đóng góp cho công ty từ từng sản phẩm
e.      Tiến hành phân tích từng sản phẩm và dịch vụ quan trọng của công ty

7.       Áp dụng nguyên tắc 80/20 vào phân tích lợi nhuận
a.       20% sản phẩm hoặc dịch vụ đóng góp 80% lợi nhuận
b.      80% sản phẩm hoặc dịch vụ chỉ đem lại 80% lợi nhuận
c.       Đầu tư nhiều thời gian và nguồn lực để bán nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ có lợi nhuận lớn nhất
Trước khi xem xét việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn nên tiến hành các bước phân tích điểm hòa vốn. Sau đó, so sánh kết quả phân tích với các sản phẩm hoặc dịch vụ khác
Nhiều doanh nhân quyết định ngừng cung cấp hoàn toàn các sản phẩm hoặc dịch vụ sau khi tiến hành phân tích. Họ ngay lập tức nhận ra là tốt hơn nên đầu tư thời gian và tiền bạc vào sản xuất và bán thứ khác.
Khi thị trường thay đổi, nhu cầu khách hàng, bạn có thể nhận ra sản phẩm hoặc dịch vụ đã quá phổ biến và không còn lợi nhuận. Đó là thời điểm bắt đầu cung cấp sản phẩm hay dịch vụ dễ bán hơn, với mức giá cao hơn và tạo ra lợi nhuận tốt hơn.
Bài tập hành động
1.       Ba sản phẩm hoặc dịch vụ phổ biến nhất của bạn là gì?
2.       Ba sản phẩm hoặc dịch vụ đóng góp lợi nhuận thuần lớn nhất là gì?
3.       Ai là khách hàng đem lại lợi nhuận nhất, người mua nhiều nhất với chi phí bán hàng thấp nhất?
4.       Sản phẩm hoặc dịch vụ nào bạn sẽ không tung ra thị trường nữa dựa trên kinh nghiệm sản xuất và bán chúng?
5.       20% sản phẩm hoặc dịch vụ nào đóng góp 80% lợi nhuận thuần?
6.       Sản phẩm nào kém lợi nhuận nhất?
7.       Ba cơ hội kinh doanh tốt nhất của bạn hiện nay là gì? (trước khi đầu tư tiền vào, hãy phân tích cơ hội và điểm hòa vốn)
Một hành động bạn thực hiện ngay lập tức như là kết quả của các câu trả lời trên?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét