Thứ Năm, 13 tháng 3, 2014

Bài học kinh doanh: Tăng trưởng đến vĩ đại (PII)


4 Chìa khóa cho tăng trưởng thông minh
Lập kế hoạch (Planning)
Hoạch định tầm nhìn về doanh nghiệp, sơ đồ tổ chức, cơ sở hạ tầng khi ở trạng thái phát triển lớn hơn
Ø  Sơ đồ tổ chức như thế nào?
o   Có bao nhiêu bộ phận
o   Quản lý bao nhiêu người
o   Các chức năng, bộ phận phối hợp với nhau như thế nào?
Ø  Cơ sở hạ tầng ra sao
o   Không gian
o   Trang thiết bị nội thất, đồ đạc
o   Công nghệ
o   Thiết bị, máy móc
Ø  Doanh nghiệp có thuê ngoài hay không?
o   Quy trình trả lương, nhân sự, thuế
o   Quy trình sản xuất
o   Quy trình giao nhận
Sắp ưu tiên (Prioritization)
1.       Về chiến lược (3W)
o   Sẽ bán cái gì? (What)
o   Bán cho ai? (Who)
o   Tại sao họ mua của chúng ta (Why)
2.       Công việc hàng ngày (Daily): Lửa ở đâu cần dập tắt trước
a.       Quyết định quan trọng nào?
b.      Đánh giá tình hình, xác định nơi gây tác động nhiều nhất
c.       Làm sao bạn phân biệt được? Cuộc sống, tiền mặt, chất lượng, sản xuất, nguyên vật liệu…
d.      Nút thắt ở đâu? Đâu là giới hạn tắc nghẽn của hệ thống?
e.      Sẽ không có gì ăn nếu không bán được hàng. Sẽ không bán được hàng nếu không có khách hàng. Sẽ không có khách hàng nếu không cung cấp sản phẩm tốt.
f.        Đưa ra 3  đến 4 việc quan trọng ưu tiên xử lý hàng đầu. Mọi thứ khác đều xếp sau
Quy trình (Process)
Quy trình là gì?
Ø  Danh sách kiểm tra (checklist):
Ø  Hướng dẫn công việc (Instruction), công thức từng bước để hoàn thành công việc
Ø  Tại sao quy trình cần thiết? để đảm bảo không có lỗi lầm? đảm báo chất lượng? đúng thời hạn
Tốc độ (Pacing)
Có nhiều doanh nghiệp đã mất hàng triệu usd do tăng trưởng quá nhanh, họ chưa chuẩn bị cần thiết cho sự tăng trưởng
Có con người và quy trình cần thiết
Đi bộ trước khi chạy
Có thể hệ thống báo cáo, quản lý rõ ràng
4 Con đường để tăng trưởng
Vậy tăng trưởng được hiểu theo nghĩa nào?
  1. Nhiều khách hàng hơn ?
  2. Bán nhiều sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng hiện nay?
  3. Có nhiều doanh thu hơn?
  4. Có nhiều lợi nhuận hơn (doanh thu – chi phí)?
  5. Nhiều tài sản hơn?
  6. Nhiều nhân viên hơn?
  7. Tại sao đây là câu hỏi quan trọng?
Có bốn con đường để tạo ra tăng trưởng
1.       Cải thiện (Improvement): Làm cho tốt hơn, nhanh hơn, rẻ hơn
2.       Đổi mới ( Innovation): Làm việc gì đó hoàn toàn mới và khác biệt với bạn để tạo ra doanh thu hoặc lợi nhuận.
3.       Tăng cường (Scaling): Làm nhiều hơn những việc bạn đang làm

4.       Sát nhập chiến lược (Strategic Accquisition): Mua sản phẩm, dịch vụ để bán, hoặc mua năng lực mới để tạo ra sản phẩm/ dịch vụ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét