Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

Xác định chi phí kinh doanh



Xác định chi phí
Kiểm soát tiền để không bị tiền kiểm soát
“Thứ thiếu nhất không phải là tiền mà là ý tưởng. Nếu ý tưởng tốt, tiền mặt sẽ đổ về “ (Robert Schuller)
Mục đích của doanh nghiệp là tạo ra và giữ gìn khách hàng. Lợi nhuận là kết quả của tạo ra và giữ gìn khách hàng theo cách hiệu quả. Do đó điều tối quan trọng cho thành công kinh doanh là bạn phải biết chính xác chi phí của từng phần tham gia vào hoạt động sản xuất và cung cấp dịch vụ.
Một trong những lý do chính của thành công kinh doanh là chi phí được giảm sát chặt và kiểm soát. Sản phẩm và dịch vụ được tạo ra một cách hiệu quả và đem lại mức độ lợi nhuận cần thiết. Một trong những nguyên nhân gây ra thất bại doanh nghiệp là chi phí không kiểm soát được và chi phí nảy sinh mà không biết hoặc không để ý.
Trong bài này bạn sẽ học làm thế nào:
·         Xác định chính xác chi phí sản xuất và tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ
·         Xác định các loại chi phí khác nhau trong doanh nghiệp
·         Xác định những chi phí cơ hội trong các lựa chọn đầu tư
·         Nhận biết các chi phí chính thường bị bỏ qua
Xác định chi phí
Doanh nhân thành công rất cẩn thận với tiền của mình và kiểm soát chi phí mọi lúc. Họ thực hành tiết kiệm trong mọi hoạt động kinh doanh và liên tục tìm cách để giảm chi phí hoạt động.
1.       Điều quan trọng là bạn biết chi phí chính xác từng loại sản phẩm và dịch vụ đang cung cấp ra thị trường
a.       Bạn kiếm được lợi nhuận từ việc bán sản phẩm với giá cao hơn tổng chi phí sản xuất ra nó.
b.      Bởi vì kiểm soát chi phí kém khiến cho nhiều công ty mất tiền
c.       Phân tích chi phí liên tục là trách nhiệm quan trọng của doanh nhân.
2.       Lý thuyết kinh tế vi mô được dạy ở các trường đại học giải thích mối quan hệ giữa chi phí và giá thành
a.       Nguyên tắc tăng thu hoạch (the law of increasing return) – phát biểu là, khi sản phẩm và dịch vụ được sản xuất càng nhiều thì giá thành của từng loại sản phẩm sẽ giảm
b.      Nguyên tắc giảm thu hoạch (the law of decreasing return) – với một số sản phẩm khi vượt qua được mức độ doanh số nhất định, bạn sẽ kiếm được lợi nhuận trên từng sản phẩm ít hơn bởi vì chi phí bán hàng tăng trên từng sản phẩm
c.       Nguyên tắc về biên độ lợi nhuận – Doanh nghiệp lý tưởng được sắp xếp nhằm sản xuất và bán hàng đúng số lượng sản phẩm cần thiết để có được mức độ lợi nhuận cao nhất.
3.       Có một số loại chi phí phải được bao gồm trong khi tính toán tổng chi phí
a.       Chi phí cố định (fixed costs) – có nhiều loại chi phí, ví dụ như chi phí thuê nhà, lương và thiết bị phải trả tiền khi bạn muốn có giao dịch.
b.      Biến phí (variable costs) – có nhiều loại chi phí phát sinh vào lúc bạn bán được hàng bao gồm chi phí nguyên liệu thô, nguyên liệu sản xuất, hoa hồng bán hàng và giao chuyển hàng hóa.
c.       Chi phí thay đổi theo mức độ (semi variable costs) – là các loại chi phí một phần thì cố định và một phần thì thay đổi, giống như chi phí lao động, chi phí sử dụng và chi phí quảng cáo; chúng làm tăng hoặc giảm hoạt động kinh doanh.
d.      Chi phí mất mát – loại chi phí sẽ ra đi mãi mãi và không thể lấy lại được
e.      Chi phí cơ hội – đó là khoản tiền bạn có thể kiếm được khi bạn đầu tư vào sản phẩm, dịch vụ và hoạt động khác.

4.       Có một vài chi phí phải tính vào chi phí tổng của từng sản phẩm hoặc dịch vụ
a.       Chi phí tổng thể để tạo ra sản phẩm và dịch vụ khi bạn mua từ người khác và bán lại cho khách hàng.
b.      Chi phí của tất cả nguyên liệu mua vào để sản xuất
c.       Chi phí tất cả lao động tham gia để sản xuất và cung cấp hàng hóa, dịch vụ
d.      Chi phí bán hàng, tiếp thị và quảng cáo trên từng sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp
e.      Chi phí đóng gói, giao nhận và phân phối
f.        Chi phí mất mát, hỏng hóc.
g.       Chi phí lãi vay cho khoản tiền bạn mượn
h.      Nợ xấu – các loại chi phí phát sinh do việc không thanh toán của khách hàng

5.       Là một doanh nhân, bạn phải bao gồm cả chi phí lao động cá nhân của bạn vào khi tính chi phí
a.       Bao thời gian cá nhân bạn sử dụng vào sản xuất bán từng loại sản phẩm hoặc dịch vụ?
b.      Số lương hoặc thu nhập nhận được từ công ty của bạn?
c.       Giá trị lao động của các thành viên gia đình?
d.      Bạn kiếm được bao nhiêu nếu làm cho công ty khác?
6.       Cách tốt nhất để hoạt động kinh doanh là giảm chi phí cố định và tăng biến phí
a.       Thiết bị và văn phòng – thường tốt hơn cả là thuê thay vì mua
b.      Chi phí lao động – tốt hơn là thuê người bán thời gian, chỉ khi cần dùng họ
c.       Thuê  ngoài – thuê công ty khác thực hiện dịch vụ thay vì làm việc tại văn phòng
d.      Giảm chi phí cố định xuống và tăng lợi nhuận từ bán hàng lên.
7.       Có một số tiêu chí đo lường hiệu quả của hoạt động kinh doanh
a.       Thu hồi trên vốn – số tiền bạn kiếm được, biểu diễn dưới dạng phần trăm, từ tổng số tiền bạn đầu tư cho kinh doanh, bao gồm cả các khoản vay
b.      Thu hồi trên tài sản – số tiền có được chia cho số tiền mặt của cá nhân đã đầu tư vào kinh doanh
c.       Thu hồi trên hàng bán – số lượng lợi nhuận thuần có được từ từng giao dịch sau khi trừ đi mọi chi phí sản xuất và phân phối
d.      Lợi nhuận thuần – số tiền bạn kiếm được trừ đi 100% các loại chi phí, đó thực sự là thước đo chuẩn cho mức độ hiệu quả của kinh doanh
8.       Nếu công ty của bạn bán nhiều hơn một sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn phải xác định được lợi nhuận chính xác của từng thứ.
a.       Phân tích chi phí đầy đủ với từng loại sản phẩm hoặc dịch vụ
b.      Bao gồm cả tỷ lệ các chi phí cố định đóng góp vào từng thành phẩm
c.       Bao gồm cả số lượng biến phí và biến phí thay đổi.
d.      Trừ đi các chi phí cá nhân theo giờ lao động, cộng với khoản bù đắp cho nợ xấu, chi phí mất mát, hỏng hóc, trả lại hàng và nhiều chi phí khác.
e.      Hãy chân thành, xác định chính xác chi phí và số tiền kiếm được từ từng giao dịch
Doanh nhân thành công nhất là những người liên tục xem xét mỗi loại chi phí và tìm cách giảm chúng đi. Bạn càng chính xác khi phân tích và xác định chi phí thì bạn càng có nhiều khả năng thành công trong kinh doanh hơn
Bài tập hành động
1.       Nghĩ trên giấy: lựa chọn sản phẩm bạn sẽ phân tích và xác định chính xác chi phí để sản xuất và cung cấp cho khách hàng
2.       Liệt kê ba chi phí cố định lớn nhất. Các khoản bạn phải trả cho dù có bán được hàng hay không
3.       Liệt kê ba biến phí cao nhất. Những chi phí diễn ra khi bạn bán và cung cấp sản phẩm
4.       Liệt kê ba loại chi phí mất mát. Đó là những khoản chi mà không bao giờ lấy lại được
5.       Xác định chính xác phần trăm lợi nhuận theo doanh số của ba sản phẩm hoặc dịch vụ tốt nhất
6.       Liệt kê ba chi phí bạn có thể giảm bằng cách thuê ngoài và cho người ngoài làm bán thời gian
7.       Liệt kê các chi phí lớn bạn có thể chi phí cố định thành biến phí bằng cách thuê ngoài
Một hành động bạn sẽ thực hiện ngay lập tức như là kết quả của các câu trả lời trên?

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét