Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Chiến lược kinh doanh du kích (P2)

Chiến lược kinh doanh du kích
Từ rừng già ra thành phố lớn

4. Thay đổi tư duy để tạo ra chiến thắng

Năm 2012 và năm 2013 là những năm rất khó khăn của nhiều doanh nghiệp Việt nam, lĩnh vực ăn uống, nhà hàng cũng không ngoại lệ. Đây là câu chuyện về chị H là chủ một hệ thống nhà hàng lẩu, với tư duy mới chị H đang lái doanh nghiệp tăng trưởng trong khi thị trường đầy khó khăn.
Chị H chia sẻ. Vào cùng thời điểm này, tháng 08 năm 2012 thì hệ thống nhà hàng của chị đã thấm đòn của khủng hoảng kinh tế, với cơn bão giá, làn sóng doanh nghiệp tuyên bố phá sản, chị H đã phải suy nghĩ rất nhiều để tìm cách lái doanh nghiệp vượt lên khó khăn. Lúc đó chị xác định “Hòa là thắng” với tư tưởng là cố gắng thủ thế để chờ đợi cơn khủng hoảng qua đi.
Nhưng đến đầu năm 2013 chị nhận thấy, chờ đợi không phải là cách. Hòa không phải là thắng mà Hòa là thua. Chị thay đổi hoàn toàn lại cách nghĩ, chị muốn nhân cơ hội này để tăng doanh số và phát triển thị phần. Chị hiểu là nếu mình gặp khó khăn thì rất nhiều nhà hàng khác cũng gặp khó khăn, nếu không đủ chi phí thì sẽ dẫn đến sập tiệm, và với kinh nghiệm 10 năm trong nghề thì với con mắt liếc ngang một cái thì chị có thế chuẩn đoán được xem nhà hàng đó có trụ được hay không? Câu chuyện tiếp theo là làm thế nào để phục vụ những nhóm khách hàng thân quen của các nhà hàng chuẩn bị đóng cửa. Chị đã tìm ra lời giải.
Với tư duy mới, năng lượng mới, giải pháp mới chị đã làm doanh số tăng trở lại và so với tháng 8 năm 2012 thì doanh số của chị đã tăng 20% và kế hoạch trong năm này là sẽ mở thêm nhà hàng nữa. Mọi người trong khán phòng đã dành cho chị những tràng vỗ tay thật lớn, và bày tỏ sự ngưỡng mộ vì không chỉ khuôn mặt phúc hậu, xinh đẹp, tràn đầy năng lượng của chị mà còn tài năng và tư duy sáng tạo, đổi mới trong khủng hoảng. Chắc chắn là chị còn chưa dừng lại. Còn nhiều kế hoạch chưa được tiết lộ.
Với câu chuyện của chị H đó là thay đổi tư duy về chiến lược. Câu hỏi của người  thuyền trưởng là Hòa hay Thắng. Chị đã thay đổi cách nghĩ, chị đã thay đổi sự lựa chọn, chị muốn chọn Thắng vì Hòa là Thua. Với lựa chọn chiến lược đó, chị H đã không ngừng củng cố dịch vụ khách hàng, chăm sóc khách hàng tốt hơn, đổi mới về thiết kế,  sáng tạo về tiếp thị để không ngừng thu hút thêm khách hàng mới khi mà nhiều đối thủ không còn đủ sức.
Cuối cùng chị H chia sẻ, lúc bắt đầu chỉ vì tình yêu. Mình nấu được món ăn ngon, yêu nấu nướng, chị muốn đem khả năng của mình cho nhiều người được tận hưởng. Đó là lý do chị mở nhà hàng. Chị nói, nếu mà mình học kinh doanh, xác định tầm nhìn chiến lược 10 năm thì bây giờ kết quả sẽ phải lớn hơn hàng chục lần. Đối với chị cạnh tranh không phải là triệt hạ lần nhau.  Chiến lược cạnh tranh của chị là:
“Chiến lược : Đưa niềm đam mê  đến với nhiều người hơn nữa cho dù bất cứ chuyện gì xảy ra”
5. Lật ngược thế cờ
Chị Th là người đã có hơn 20 năm kinh doanh trong lĩnh vực thiết bị ngành in ấn & quảng cáo. Câu chuyện của chị làm xúc động nhiều người vì bản lĩnh và chữ  tâm trong kinh doanh. Là người phụ nữ làm kinh doanh cũng đã rất vất vả, không chỉ phải chăm sóc chồng con, gia đình nhà chồng, bố mẹ đẻ. Là người chị cả trong gia đình còn phải có trách nhiệm với các em trong nhà.
Chị đã đưa các người em ruột của mình vào trong lĩnh vực kinh doanh đã giúp chị rất thành công và tạo ra tên tuổi của chị trong nghề. Khi đó Doanh nghiệp của chị chuyên về thương mại, và chị lấy hàng từ nhà sản xuất trong miền Nam, doanh nghiệp của chị là đại lý có doanh số cao nhất tại miền bắc.
Trong những năm gần đây, do có hai người con học ở nước ngoài, vì muốn dành thời gian để chăm sóc con và chồng nên chị đã giao bớt công việc cho em trai và em gái quản lý công ty. Còn bản thân chị thì dành nhiều công sức để chăm sóc con ở nước ngoài.
Một ngày đẹp trời, người em gái đã ra mở công ty riêng và mang theo rất nhiều khách hàng của doanh nghiệp. Sau đó một thời gian thì cậu em trai cũng làm tương tự. Đồng thời nhà sản xuất trong miền nam cũng đã thâm nhập vào các khách hàng của chị ở Miền Bắc. Chị buộc phải quay lại để quản lý doanh nghiệp khi mà cánh tay phải, tay trái của mình đã ra làm riêng.
Khi đó, chị nghĩ, “em mình chứ ai” nên thay vì phải xung đột, tranh chấp, chị đã tạo cơ hội để cho các em của mình phát triển. Quay trở lại doanh nghiệp cũ sau vài năm không điều hành, chị phải xây dựng các lại các mối quan hệ khách hàng cũ. Chị nhận định, khả năng lớn nhất của mình là bán hàng và bí quyết bán hàng của chị là biến khách hàng trở thành bạn. Chính nhờ điểm mạnh này, các người khách hàng của chị từ cách đây 20 năm vẫn tin tưởng, quý mến và biết chị là người cực kỳ giữ chứ tín, nói là làm. Do đó, cũng chỉ thời gian ngắn chị đã lập lại sự hoạt động cơ bản của doanh nghiệp. Sau đó chị xác định ra những mặt hàng mũi nhọn để tập trung, thay vì dàn trải với số lượng hàng lớn, chị dồn sức vào các mặt hàng đem lại hiệu quả và có thế mạnh bán hàng nhất. Với chiến lược đúng đắn thì từ đầu năm 2013, mặc dù kinh tế khó khăn, nhưng doanh nghiệp của chị vẫn đều đặn tạo ra lợi nhuận và phát triển.
Tiếp đến, tranh thủ lúc kinh tế cũng khó khăn, chị tìm cách hợp tác, hỗ trợ một nhà nhập khẩu khác trong miền Nam, chị dồn tâm huyết để giúp đối tác thành công. Bỏ ra hơn 1 tháng trời lăn lộn để cùng đối tác suy nghĩ, tìm kiếm cơ hội, lựa chọn mặt hàng kinh doanh. Sau đó, nhà nhập khẩu này đã thành công khi được nhập các nguồn hàng hiệu quả kinh tế cao về Việt nam, còn doanh nghiệp chị trở thành đại lý số 1 tại miền Bắc. Bây giờ thì chính doanh nghiệp của các người em lại trở thành khách hàng của chị. Họ lại giúp chị bán hàng và qua đó chị đã tạo ra được mối liên kết chặt chẽ hơn, đồng thời vẫn kiểm soát được vị trí làm “chị” so với các doanh nghiệp của các em.
Trên đây mới chỉ là năm câu chuyện được chia sẻ, nhưng nó đã phản ánh những thực tế của chiến lược cạnh tranh trong môi trường kinh doanh Việt nam.
Chị Hồng đã đúc kết lại bằng một bảng để gọi tên những chiến lược mà mọi người đã dùng, đã áp dụng. Qua đó mới thấy được, các nhà nghiên cứu về kinh doanh phương Tây họ đã đúc kết được rất nhiều thực tế. Những công thức, sơ đồ giúp phân tích, lựa chọn chiến lược cực kỳ chi tiết. Cũng phải khi các doanh nghiệp của Mỹ đã phát triển ở nhiều quốc gia hàng chục năm nay, họ đã phải đối đầu với các doanh nghiệp ở các nước khác nhau, vì vậy các nhà nghiên cứu về kinh doanh của họ đã tổng kết ra những chiến lược cạnh tranh với  kinh nghiệm, mô hình để giúp cho các doanh nghiệp đi sau có thể làm tốt hơn.
Qua buổi chia sẻ này, mới thấy điều một lý thuyết tốt cũng rất quan trọng, nếu có được tư duy, chiến lược đúng đắn ngay từ đầu thì nhiều doanh nghiệp việt nam sẽ còn tiến xa và làm được nhiều điều hơn nữa. Các anh chị thành viên CLB doanh nhân GBI đã thể hiện  tấm gương về không ngừng lao động và học tập.  Nhiều anh chị vẫn tiếp tục tham gia các khóa học trong và ngoài nước để nâng cao bản lĩnh, trình độ và tầm nhìn trên thế giới.
“Chiến lược: Gieo thật nhiều nhân tốt và sống bằng chữ Tâm”
Hẹn gặp lại ở buổi sinh hoạt tiếp theo với nội dung đặc biệt
Lịch sinh hoạt CLB doanh nhân GBI, chiều thứ 7, tuần thứ ba hàng tháng
Hẹn gặp lại vào ngày 21/09/2013 tại buổi sinh hoạt tiếp theo của CLB với chủ đề
“Thay đổi - Sáng tạo & Đổi mới”
Đây là nội dung một khóa học trên coursera mà hàng chục nghìn người  trên toàn cầu đang chờ đợi. Nội dung khóa học giúp giải quyết vấn đề nóng bỏng nhất mà các doanh nghiệp không chỉ ở Mỹ và trên thế giới đang rất cần.
Những câu chuyện về APPLE, GOOGLE,… là những câu chuyện về những người với ý tưởng sáng tạo đã làm thay đổi lịch sử  lĩnh vực kinh doanh và tạo ra đế chế.
Nhân loại đang gặp rất nhiều thách thức về lương thực, ô nhiễm môi trường, bệnh tật,…. Thế giới đang cần nhiều sự sáng tạo hơn để giúp giải quyết các vấn đề này.
Do đó, người lao động, hay bất cứ ai có ý thức đều cần nhận biết trách nhiệm để xây dựng một thế giới đẹp hơn, phát triển bền vững hơn. Các trường đại học của Mỹ không chỉ dạy sinh viên đi làm mà còn dạy sinh viên cách sáng tạo để giải quyết các vấn đề của thế giới.
Tìm hiểu khóa học Đặc biệt tại đây:
Hội thảo CLB Doanh NHÂN GBI: 21/09/2013 Chủ đề
“Thay đổi - Sáng tạo & Đổi mới”

Trí tuệ quyết định thành công

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét