Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Vai trò của doanh nhân

“Một người chỉ có thể tìm ra bản thân mình khi họ tìm thấy điều xuất sắc nhất trong họ và hài lòng trái tim mình với những thành quả cao nhất mà họ mong muốn” (Woodrow Wilson)
Doanh nhân chiếm vị trí trung tâm trong nền kinh tế thị trường. Doanh nhân giống như bộ phận đánh lửa cho toàn bộ cỗ máy của nền kinh tế, kích hoạt và thúc đẩy mọi hoạt động kinh tế.
99% mọi người có thể làm tại một công việc, khi đã được tạo ra. Nhưng chỉ 1% nhân loại có khả năng tạo ra công việc. Đó là những doanh nhân ở mọi mức độ.
Một xã hội thịnh vượng đến mức nó tạo phần thưởng và khuyến khích hoạt động khởi nghiệp kinh doanh. Những xã hội năng động nhất có  nhiều doanh nhân nhất. Thêm vào đó là cấu trúc pháp luật và kinh tế sẽ khuyến khích và thúc đẩy doanh nhân khởi nghiệp và xây dựng công việc kinh doanh.
Trong bài này bạn sẽ học:
  • Vai trò của doanh nhân trong nền kinh tế
  • Phẩm chất của doanh nhân thành công
  • Động lực thúc đẩy đằng sau hoạt động kinh doanh
  • Giá trị mà doanh nhân mang lại cho nền kinh tế
Vai trò của doanh nhân
Doanh nhân và những hoạt động của họ là quyết định quan trọng mức độ thành công, thịnh vượng, phát triển và cơ hội trong bất cứ nền kinh tế. Mọi chính sách thúc đẩy hoạt động kinh doanh dẫn đến sự cải thiện cho tổng thể nền kinh tế toàn quốc gia.
  1. Doanh nhân chiếm vị trí trung tâm trong nền kinh tế thị trường
    1. Rất nhiều nhà kinh tế, trong nhiều năm, đã xem doanh nghiệp là một phần nhỏ của hoạt động kinh tế
    2. Trường kinh tế Áo, năm 1800, đã bắt đầu nhận ra doanh nhân là người có vai trò trung tâm hoạt động kinh tế.
    3. Năng lượng, sự sáng tạo và động lực doanh nhân sẽ thúc đẩy sản xuất và bán sản phẩm và dịch vụ mới
  2. Doanh nhân chấp nhận rủi ro để tìm kiếm lợi nhuận
    1. Doanh nhân tìm kiếm cơ hội để có lợi nhận bằng cách đáp ứng những nhu cầu chưa được thỏa mãn
    2. Bí quyết đơn giản nhất về hoạt động kinh doanh là giá bán sản phẩm dịch vụ nhiều hơn chi phí sản xuất và bán nó.
    3. Doanh nhân tìm kiếm sự thiếu hụt – khoảng trống giữa mong muốn, nhu cầu của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ đang có sẵn.

  1. Doanh nhân mang những yếu tố của sản xuất cần thiết để tạo ra, cung cấp và bán những sản phẩm và dịch vụ được mong muốn
    1. Doanh nhân đầu tư và chịu rủi ro về tiền của mình và tiền của người khác để tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ nghĩ là có lợi nhuận
    2. Doanh nhân có khả năng kết hợp tiền, vật liệu, cơ sở sản xuất, kỹ năng lao động và đất hoặc nhà xưởng cần thiết để sản xuất sản phẩm hoặc dịch vụ
    3. Doanh nhân có khả năng sắp xếp hệ thống tiếp thị, bán hàng và phân phối của sản phẩm hoặc dịch vụ.
  2. Doanh nhân là người tích cực và hướng tương lai; họ tin tưởng vào thành công là có thể và sẵn sàng đối mặt với rủi ro nguồn lực của họ để theo đuổi lợi nhuận
    1. Doanh nhân di chuyển nhanh, sẵn sàng thử nhiều chiến lược khác nhau để đạt mục tiêu lợi nhuận
    2. Doanh nhân thường linh hoạt và sẵn sàng thay đổi nhanh chóng khi họ có thông tin mới
    3. Doanh nhân là người kiên định và quyết tâm thành công, bởi vì tiền của họ và cái tôi.
  3. Doanh nhân có kỹ năng cao để bán hàng chống lại cạnh tranh bằng cách tạo ra và khai thác những nhận biết về sự khác biệt và độc đáo trong sản phẩm và dịch vụ của họ
    1. Doanh nhân liên tục tìm kiếm nhu cầu khách hàng mà đối thủ chưa làm thỏa mãn.
    2. Doanh nhân tìm cách để cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ theo cách hấp dẫn nhất so với bất cứ thứ gì có sẵn.
    3. Doanh nhân tập trung vào bán sản phẩm chống lại cạnh tranh trong nền kinh tế năng động
  4. Doanh nhân có khả năng giải quyết các yêu cầu của luật và chính sách doanh nghiệp
    1. Doanh nhân là sáng tạo và kiên định trong thỏa mãn luật pháp và đạt được giấy phép cần thiết để kinh doanh.
    2. Họ là những người giải quyết vấn đề và liên tục tìm giải pháp cho các rào cản nảy sinh.
  5. Doanh nhân có khả năng thiết kế những hệ thống kinh doanh nội bộ, quy trình, thủ tục, và sổ sách cần thiết cho việc hoạt động kinh doanh
    1. Doanh nhân có bản năng nắm bắt vấn đề tài chính của doanh nghiệp
    2. Doanh nhân tập trung mãnh liệt vào bán hàng, dòng tiền và lợi nhuận mọi lúc
    3. Doanh nhân có bản năng về cái thị trường sẽ mua, giá được trả.

Thành công của các quốc gia trên thế giới là kết quả của khuyến khích và động viên tinh thần doanh nghiệp. Doanh nhân là tài sản quốc gia, rất hiếm và nên được bảo vệ, nuôi dưỡng và khích lệ và trao phần thưởng nhiều như có thể. Doanh nhân tạo ra sự thịnh vượng, công việc, cơ hội và sự giàu có của quốc gia. Họ là những người quan trọng nhất trong nền kinh tế thị trường, không bao giờ có đủ những người như thế.
Nguyễn Phú Trung
Biên soạn theo The Role of Entrepreneur của Brian Tracy.


Giới thiệu: EFFECT là một trong những lá cờ tiên phong trong việc đón đầu và vận dụng công nghệ làm đòn bẩy tăng cường hiệu quả trong hoạt động của doanh nghiệp. Với kinh nghiệm hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phần mềm quản trị doanh nghiệp, EFFECT đã trở thành một thương hiệu đáng tin cậy, đạt được nhiều thành tựu và được đánh giá cao bởi hơn 3000 doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

1 nhận xét:

  1. Tư duy + Động cơ + Hành vi + Lĩnh vực + Mô hình + Đội ngũ

    Trả lờiXóa