Xây dựng năng lực học tập cho doanh nghiệp
Làm thế nào để doanh nghiệp thích nghi với sự thay đổi và tận dụng cơ hội?
Rất nhiều doanh nghiệp nhỏ (và lớn) thường đi đến phá sản vì
để người không có đủ năng lực trong công việc quan trọng quá lâu.
Thành quả của nhà quản trị và doanh nghiệp được tạo ra từ đội
nhóm. Sự thành công và lợi nhuận quyết định bởi mức độ làm việc của đội nhóm trong
hoạt động tiếp thị, bán hàng và cung cấp sản phẩm hay dịch vụ
Trong mọi loại tài sản, chỉ con người là có thể tích lũy
thêm giá trị. Chỉ con người, với đào tạo và phát triển đúng cách có thể tăng khả
năng đóng góp cho hoạt động kinh doanh.
Trong bài này bạn sẽ
học:
·
Lựa chọn người phù hợp nhất cho công việc
·
Xác định kỹ năng cốt lõi cần thiết
·
Lập kế hoạch phát triển bản thân cho từng người
·
Đạt đến điệu quả tối đa cho từng người
Tài sản lớn nhất của
bạn
Jim collins, tác giả cuốn sách Từ tốt đến Vĩ đại, đã viết : “chìa khóa để xây dựng doanh nghiệp vĩ đại là
đi tìm những con người vĩ đại và xây dựng công ty quanh họ”
Ông nói, “đưa những người đúng lên xe và đưa những những
người sai xuống xe, đặt người đúng vào đúng chỗ ngồi trên xe”
Điểm chính:
Mỗi người đều có tài năng tự nhiên, nhưng không ai được sinh ra với khả năng và
kỹ năng kinh doanh. Tất cả đều cần học.
Điểm chính:
Mọi kỹ năng kinh doanh đều học được. Nếu một người có thể lái xe hoặc sử dụng
máy tính, họ có thể học bất kỳ kỹ năng kinh doanh nào.
Nguyên tắc: Chỉ
tuyển dụng và thăng tiến cho những ai sẵn sàng đầu tư thời gian và năng lượng để
học tập kỹ năng mới.
Năng lực cốt lõi
Mỗi doanh nghiệp phải sở hữu một số năng lực cốt lõi để tồn
tại và phát triển trong nền kinh tế cạnh tranh khốc liệt. Mỗi doanh nghiệp
thành công cần xây dựng cho mình một bộ năng lực cốt lõi, đó là những năng lực
mà doanh nghiệp làm cực tốt, ưu việt hơn so với đối thủ cùng ngành.
Mỗi cá nhân phải sở hữu cho mình một vài năng lực cốt lõi.
Đó là những kỹ năng thiết yếu cho thành công
Phát hiện: Kỹ năng bạn kém nhất sẽ giới hạn mức độ thành
công. Kỹ năng bạn yếu nhất thường đóng khung thành công của bạn. Phát triển một
năng lực cốt lõi trở nên cực kỳ xuất sắc
(tiếp thị, bán hàng, lãnh đạo) có thể tạo chuyển biến vượt bậc cho công
việc kinh doanh
Mô tả công việc
Cách để huấn luyện “theo mục đích” là cách bạn xác định những
kỹ năng mà mỗi cá nhân phải giỏi hoặc xuất sắc để hoàn thành tốt nhất công việc
Bạn nên bắt đầu với việc xác định Lĩnh vực kết quả trọng yếu (Key Result Areas - KRA) cho mỗi công việc.
Những kỹ năng KRA này buộc phải hoàn thiện nhanh để có được kết quả tốt. Nó là
gì?
Trong việc quản trị, có 7 kỹ năng KRA.
Thực hiện hoàn hảo một trong số chúng sẽ giúp nhà quản lý đạt được phong
độ tối đa
1.
Lập kế hoạch
(Planning) – Khả năng nghĩ, phân tích, viết, quyết định điều gì phải được làm,
bởi ai, khi nào ở chuẩn mực nào.
2.
Tổ chức
(Organizing) – Khả năng sử dụng, sắp xếp, tổ chức con người, tiền của, nguồn lực
để thực hiện công việc và hoàn thành kế hoạch.
3.
Tuyển dụng
(Staffing) – Khả năng phỏng vấn, tuyển dụng, lựa chọn đúng người cho từng
công việc.
4. Giao việc (Delegating) – Khả năng giao
việc rõ ràng và phân việc đúng, theo
đúng cách, cho đúng người với chuẩn mực và kế hoạch hoàn thành cụ thể.
5.
Giám sát
(Supervising)– Khả năng theo dõi, đánh giá, tư vấn cho nhân viên,góp ý cho họ
và đưa ra định hướng quan trọng khi cần
6.
Đo lường(Measuring)
– Khả năng đưa ra chuẩn mực thực hiện cho mỗi người và mỗi công việc để nhân
viên biết được mức độ làm tốt của họ và điều gì cần hoàn thành
7.
Báo cáo
(Reporting) – khả năng báo cáo kết quả và vấn đề một cách rõ ràng và đúng lúc
dưới dạng văn bản hoặc bằng lời nói để mọi người biết được chuyện gì đang diễn
ra?
Bất cứ điểm yếu nào trong bảy lĩnh
vực trên sẽ tổn thương đến hiệu quả của nhà quản lý và làm tổn thất kết quả
công việc của đội.
Nói chung thì chỉ cần một khóa học,
hay cuốn sách, khóa huấn luyện có thể làm thay đổi kỹ năng đó vượt bậc.
Chức năng công việc
Bắt đầu bằng việc phân tích nhu cầu
đào tạo bằng cách mô tả các hoạt động theo chức năng. Lập danh sách các chức
năng hoặc hoạt động phải được thực hiện để công ty sản xuất, bán hàng, phân phối
và ghi chép số liệu về sản phẩm hoặc dịch vụ.
Sau khi bạn liệt kê các chức năng,
bạn sẽ phân nhóm, sắp xếp các chức năng công việc cho mọi người để làm. Một
công việc tốt là loại công việc nhân viên có thể thực hiện tốt nhất bằng kỹ
năng họ có hoặc được đào tạo. Một công việc không tốt là công việc mà nhân viên
không có khả năng hoặc không được huấn luyện.
Nguyên tắc: Bạn không thể kỳ vọng người khác làm tốt
công việc trừ khi người đó có đầy đủ kỹ năng cần thiết hoặc được huấn luyện đầy
đủ để làm.
Loại hình đào tạo
1)
Đào tạo trên công việc – kinh nghiệm trực tiếp
2)
Đào tạo qua trường đại học, lớp học.
3)
Các khóa học, hội thảo, huấn luyện.
4)
Tự học, sách viết, sách nói, DVDs, huấn luyện cá
nhân.
Sự kết hợp tốt nhất cho người học
là phối hợp cả lý thuyết và thực tế, học kỹ năng thông qua hướng dẫn và thực
hành trên công việc
Ken Blanchard “Phản hồi là bữa sáng cho nhà vô địch”
Một phương pháp không bao giờ thất
bại là khi bậc thầy hướng dẫn người học việc cách thực hiện công việc từng bước
một, từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc.
Điểm nhấn: Một trong những
vai trò của nhà quản lý là vai trò đào tạo, dành thời gian để hướng dẫn và đào
tạo con người về cách làm việc. Đào tạo là cách thức tạo đòn bẩy mạnh mẽ, bởi
vì khi bạn dạy được người khác làm việc, bạn sẽ giúp mình tự do khỏi công việc
và gấp bội khả năng để có kết quả.
Quy trình cải thiện hiệu quả
1)
Mô tả chính xác kết quả bạn muốn và trông đợi
Ví dụ: Nhân viên bán hàng cần có
doanh số là X mỗi tháng, mỗi tuần, số lượng hàng cần bán mỗi kỳ,..
2)
Mô tả các kết quả chính hoặc quy trình các bước hoặc công việc phải hoàn thành
Ví dụ: Nhân viên bán hàng sẽ phải
tìm khách hàng tiềm năng và làm việc theo quy trình để khiến khách mua hàng.
3)
Chia nhỏ các bước thành phải được tuân thủ để đạt
được kết quả
Ví dụ: Bán hàng gồm có 7 bước
a)
Tìm kiếm khách hàng – tìm các khách hàng được
sàng lọc
b)
Thiết lập quan hệ và sự tin tưởng – thông qua
câu hỏi
c)
Xác định nhu cầu khách hàng – thông qua câu hỏi
d)
Thuyết trình – Trình bày sản phẩm cho khách hàng
e)
Xử lý từ chối – Giải quyết băn khoăn khách hàng
f)
Lấy lời giới thiệu và bán thêm – dựa trên sự hài
lòng của khách hàng
4)
Xác định các công đoạn làm giảm kết quả của toàn
bộ công việc: Cho điểm từ 1-10 các lĩnh vực chính.
5)
Phát biểu rõ ràng kết quả lý tưởng như thế nào
a.
Điều gì học viên cần biết
b.
Điều gì học viên cần làm
6)
Xác định sự kết hợp giữa các phương pháp học tập
và hướng dẫn học viên các kỹ năng và hành vi cần thiết để đạt kết quả lý tưởng
7)
Giám sát kết quả, thành tựu và hành vi để đảm bảo
học viên thành thào kỹ năng mới
a.
Điều gì học viên được yêu cầu làm?
b.
Kết quả được đo lường như thế nào?
c.
Phần thưởng
hoặc khoản phạt mà học viên sẽ nhận được cho kết quả tốt hoặc tồi?
Tổ chức học tập
“Kỹ năng duy nhất mà
không bao giờ lỗi thời trong thế kỷ 21 là kỹ năng học tập những kỹ năng mới” (Peter
Drucker)
1)
Chỉ tuyển dụng những người tin tưởng vào tầm
quan trọng của học tập liên tục
2)
Làm tấm gương: trở thành hình mẫu cho việc cập
nhật kỹ năng và học tập các nội dung mới.
3)
Khuyến khích mọi người phát triển kỹ năng mới có
thể đóng góp nhiều hơn cho công ty
4)
Chi trả phí đào tạo cho nhân viên
5)
Coi đào tạo như “đầu tư”, không phải chi phí
6)
Lập kế hoạch để phát triển bản thân và người
khác, kỹ năng cốt lõi bạn cần để trở thành 10% xuất sắc nhất trong lĩnh vực.
Câu hỏi thường đặt ra: “nếu chúng ta đào tạo
họ và họ bỏ đi thì sao?”
“Không. Đó là câu hỏi sai. Câu hỏi đúng là “điều
gì xảy ra nếu chúng ta không huấn luyện họ mà họ vẫn vờ vật trong công ty?”
(Biên soạn theo tài liệu
Building learning organization của Brian Tracy )
Bài tập thực hành
Bài tập sau sẽ giúp bạn xác định những kỹ năng quan trọng cốt lõi của doanh nhân và doanh nghiệp. Làm thế nào để hoàn thiện nó?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét